Đang tải bộ máy tìm kiếm...

WEBSITE TRA CỨU THÔNG TIN CÁN BỘ, GIẢNG VIÊN TNUT
+ Trả lời Chủ đề + Viết chủ đề mới
Kết quả 1 đến 2 của 2

Chủ đề: Môn quản lý nhà nước và quản lý giáo dục đào tạo

  1. #1
    Ngày tham gia
    25-09-2011
    Tuổi
    25
    Thành Viên Thứ
    212
    Cảm Ơn
    0
    Thanked 3 Times in 1 Post

    Post Môn quản lý nhà nước và quản lý giáo dục đào tạo

    NGÂN HÀNG CÂU HỎI THI HỌC PHẦN QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC VÀ QUẢN LÝ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
    1. Quản lý là gì? Đặc điểm và bản chất của quản lý? phân biệt lãnh đạo và quản lý?
    2. Hãy nêu các nguyên tắc và nội dung quản lý hành chính Nhà nước? 3. Hãy nêu những định hướng và giải pháp cơ bản để nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý hành chính nhà nước? 4. Thế nào là công vụ, hoạt động của công vụ gồm những nội dung gì? 5. Hãy nêu khái niệm cán bộ công chức, nghĩa vụ và quyền lợi của cán bộ công chức, những việc cán bộ công chức không được làm? 6. Nêu những điểm cơ bản của quan điểm tiếp cận phân tích tổng hợp và quan điểm tiếp cận mục tiêu?
    7. Thế nào là quản lý nhà nước về giáo dục, nội dung cơ bản của quản lý nhà nước về giáo dục?
    8. Hãy cho biết một số công cụ cơ bản trong quản lý nhà nước về giáo dục?
    9. Phân tích các nguyên tắc chỉ đạo việc xây dựng hệ thống giáo dục quốc dân? Hãy cho biết những công việc cần tiếp tục để thực hiện triệt để những nguyên tắc đó?
    10. Hãy nêu quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của nhà trường, quy định các tổ chức trong nhà trường?
    11. Thế nào là quản lý tài chính trong trường học?
    12. Hãy nêu một số nguyên tắc xây dựng chuẩn chất lượng giáo dục?
    13. Quản lý phát triển đội ngũ giáo viên trong nhà trường cần tuân thủ các chức năng quản lý nào?
    14. Hãy trình bầy nguyên tắc quản lý thiết bị dạy học và các giải pháp trong quản lý thiết bị dạy học?
    15. Trình bày những yêu cầu đối với quản lý giáo dục trong hội nhập quốc tế và xu thế toàn cầu hoá? 16. Hãy phân tích những thách thức và cơ hội của giáo dục Việt Nam khi nước ta gia nhập WTO ? 17. Nếu bạn là người có quyền chỉ đạo việc xây dựng hệ thống giáo dục, bạn sẽ xây dựng hệ thống như thế nào?
    18. Giả sử bạn là lãnh đạo một trường học, bạn cần chú ý đến điều gì trong quản lí phát triển đội ngũ giáo viên trong nhà trường để trường của bạn đạt chất lượng giáo dục? 6.2. Câu hỏi loại 2: Hiểu và vận dụng kiến thức (6 điểm)
    19. So sánh phương pháp quản lí truyền thống và phương pháp quản lí hiện đại; người quản lí truyền thống và người quản lí hiện đại; từ đó rút ra bài học lí luận cho bản thân. 20. Anh (chị) hãy phân tích câu nói sau đây của nhà giáo dục Ấn độ Raja Roy Singh : “ Giáo viên giữ vai trò quyết định trong quá trình giáo dục và đặc biệt là trong việc định hướng lại giáo dục” 21. Nhà quản lí giỏi cần có các phẩm chất gì? Theo Anh (chị) phẩm chất nào là quan trọng nhất? Tại sao? 22. Trình bày những hiểu biết của Anh (chị) về vấn đề đầu tư và chi tiêu cho giáo dục 23. Tình huống “ Mạnh là Phó Hiệu trưởng trường trung học phổ thông đã 5 năm, anh luôn làm việc tích cực, nhiệt tình và là người rất nhạy bén. Vì những thành tích xuất sắc, Mạnh được đề bạt lên làm Hiệu trưởng nhà trường khi Hiệu trưởng cũ về hưu. Trong quá trình công tác ở cương vị mới, cán bộ giáo viên trong trường cảm thấy rằng dường như Mạnh độc đoán hơn: Mạnh thường hay quát nạt, ra lệnh và đòi hỏi mọi người phải tuân phục. Mặc dù nhiều cán bộ giáo viên trong nhà trường là những người thông minh và có kinh nghiệm, nhưng Mạnh ít khi quan tâm đến ý kiến của họ. Mạnh luôn tự tin vào năng lực của mình và anh thực sự khó chịu khi ai đó góp ý cho mình. Mạnh muốn cán bộ giáo viên thực hiện chính xác các yêu cầu của anh và không nên bàn cãi gì hết”. (1) Anh/Chị suy nghĩ gì về cách điều hành nhà trường của Hiệu trưởng Mạnh? (2) Về lâu dài cách quản lý của Hiệu trưởng Mạnh sẽ gây ra những ảnh hưởng gì? 24.Tình huống Thầy A và thầy B là tổ trưởng và tổ phó một tổ chuyên môn của Trường trung cấp Giao thông H. Vừa qua giữa hai người xẩy ra mâu thuẫn đến mức độ xung đột. Mặc dù Hiệu trưởng hết sức dàn hòa nhưng hai giáo viên này kiên quyết không chịu cộng tác làm việc với nhau vì lý do cá nhân. Hiệu trưởng nhận ra rằng chính mình sai lầm khi bố trí cả hai giáo viên ấy vào một ê - kíp. Nếu là hiệu trưởng trong tình huống này bạn sẽ ứng xử thế nào cho phù hợp? 1. Cố nài giáo viên A và B phải tuân theo lệnh của mình? 2. Định một cuộc trao đổi tay ba để lập lại hòa thuận? 3. Giải quyết vần đề bằng cách trao đổi riêng với từng người? 4. Chuyển một trong hai giáo viên sang công tác ở đơn vị (bộ phận) khác trong trường? 5. Nhờ cấp trên giải quyết? 6. Cách giải quyết của riêng bạn? 25. Tình huống Ở trường phổ thông trung học TP, có một giáo viên B - một "nhân cách mạnh", tự cho mình là đối thủ của Hiệu trưởng. Anh ta tập hợp quanh mình một "nhóm nhỏ" không sẵn sàng hợp tác lắm với lãnh đạo và gây ra cho Hiệu trưởng nhiều khó khăn (nhóm nhỏ này gồm những giáo viên giảng dạy cùng một lớp (lớp 11A) với giáo viên B) Nếu bạn là Hiệu trưởng bạn cần phải làm thế nào? 1. Bạn đề nghị chuyển giáo viên B đi trường khác? 2. Bạn phá vỡ "nhóm nhỏ" bằng cách chuyển đổi giáo viên lớp 11A? 3. Bạn nói với giáo viên B rằng: bạn rất biết anh ta định làm gì và bạn thử đề cập vấn đề bằng một cuộc trao đổi thẳng thắn? 4. Gặp gỡ trao đổi thẳng thắn với từng cá nhân trong "nhóm nhỏ" ấy? 5. Cách giải quyết khác? 26.Tình huống Ông M là Hiệu trưởng Trường trung cấp Kỹ thuật CK có cùng chuyên môn toán với giáo viên T. Sau khi dự một số giờ dạy toán của giáo viên T, ông M bất đồng sâu sắc với phương pháp giảng dạy của giáo viên này. Ông M lại nhận ra rằng, suy cho cùng sự bất đồng ấy bắt nguồn từ một ý kiến cá nhân. Nếu bạn là Hiệu trưởng M, bạn sẽ giải quyết vấn đề như thế nào? 1. Bạn cứ để giáo viên T theo khuynh hướng tự nhiên của anh ta? 2. Bạn gây sức ép để giáo viên T chấp nhận phương pháp mà bạn thích? 3. Bạn chấp nhận một sự thỏa hiệp giữa hai cực tư tưởng đối lập? 4. Cách giải quyết khác? 27. Tình huống Là Hiệu trưởng của một trường cao đẳng kinh tế kỹ thuật, ông K triệu tập cuộc họp toàn thể giáo viên để bàn bạc một số vấn đề của nhà trường như: thực hiện nền nếp, kỷ cương trong dạy học, trao đổi về những quy định chuyên môn của trường. Cuộc họp biến thành cuộc cãi cọ và trở thành trận tuyến đấu tranh giữa các nhóm đối địch công kích nhau. Nếu bạn là hiệu trưởng, bạn sẽ làm gì? 1. Bạn tạo điều kiện cho mỗi bên trình bầy rõ ràng lý lẽ của mình? 2. Bạn đuổi những người làm ồn ào nhất ra khỏi phòng?
    3. Bạn bầu ra một Ban đặc nhiệm tìm hiểu vấn đề đến nơi, đến chốn? 4. Cách giải quyết của riêng bạn? 28.Tình huống Ở Trường trung cấp Kỹ thuật CK, một giáo viên cho Hiệu trưởng biết rằng: Người giáo viên lão luyện nhất của trường cứ tìm cách làm mất uy tín của Hiệu trưởng trước mặt những giáo viên khác. Nếu bạn là Hiệu trưởng, bạn sẽ làm gì đây? 1. Loại bỏ giáo viên lão luyện ấy? 2. Bạn nói với giáo viên đưa chuyện: dính vào chuyện người khác làm gì? 3. Bạn lờ đi để khỏi rắc rối? 4. Bạn tìm hiểu xem thông tin có đúng không? 29. Phân tích mối quan hệ giữa các chức năng trong quá trình quản lý? 30. Hãy cho biết điểm khác biệt cơ bản giữa nhà nước với các chủ thể quản lý khác? 31. Hãy chỉ ra và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển của hệ thống giáo dục quốc dân? 32. Bạn hãy đánh giá thực trạng hệ thống giáo dục quốc gia hiện nay. Nếu là nhà quản lý giáo dục bạn sẽ đề xuất những giải pháp gì để phát triển hệ thống? 33. Giả thiết bạn là người hiệu trưởng của một trường học, hãy hình dung các công việc phải thực hiện của bạn? 34. Hãy phân tích mối quan hệ giữa nội dung đào tạo, phương pháp đào tạo và thiết bị giảng dạy? 35. Tại sao nói: “Lãnh đạo không những là khoa học mà còn là nghệ thuật”?

    bravo's Avatar

    bravo

     23:34, 11th Oct 2012 #7789 

    post bài kiểu gì mà nhìn hoa cả mắt?????????????



  2. 3 thành viên đã cảm ơn saosang_tb
  3. #2
    Ngày tham gia
    21-11-2012
    Thành Viên Thứ
    4652
    Cảm Ơn
    0
    Đc Cảm Ơn 0 Lần/0 Bài
    Co dap an mon ne k vay ak,lam on post len cho em voi

    Office.pham's Avatar

    Office.pham

     21:27, 29th Nov 2012 #8617 

    Tiếng việt có dấu nhé em .



+ Trả lời Chủ đề